Header Ads

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm với những công trình nghiên cứu được thế giới ngưỡng mộ

Công trình nghiên cứu này thu hút sự chú ý của giới phẫu thuật nhi thế giới bởi nó đã cải tiến phẫu thuật nội soi teo đường mật bẩm sinh vốn rất khó trở nên dễ dàng và đạt kết quả tốt hơn.

“Biến” mổ khó thành dễ

Công trình nghiên cứu này thu hút sự chú ý của giới phẫu thuật nhi thế giới bởi nó đã cải tiến phẫu thuật nội soi teo đường mật bẩm sinh vốn rất khó trở nên dễ dàng và đạt kết quả tốt hơn.
Teo đường mật bẩm sinh là một bệnh phổ biến ở Việt Nam và châu Á. Bệnh gây vàng da bệnh lý, cần được điều trị bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, trên thế giới từng có nhiều cuộc tranh luận về chọn mổ mở hay mổ nội soi. Trong phẫu thuật này, phẫu thuật viên phải cắt tổ chức xơ rốn gan để lộ các đường mật trong gan, sau đó đưa ruột non nối vào rốn gan để mật có thể xuống ruột. Kỹ thuật mổ mở đã khó. Nội soi càng khó hơn vì hai bên rốn gan là 2 bó mạch gan, nguy cơ làm rách mạch máu trong mổ cao, việc cắt được xơ đưa gan lên nối khó khăn nên tỉ lệ thất bại cao. GS Nguyễn Thanh Liêm đã áp dụng kỹ thuật bộc lộ 2 bó mạch gan hai bên, rồi khâu treo vào trong thành bụng. Do đó, rốn gan rộng ra giúp cắt tổ chức xơ dễ dàng, chính xác cũng như đưa ruột lên nối thuận lợi. Chỉ một cải tiến này đã có thể giúp phẫu thuật dễ dàng hơn và thay đổi tiên lượng phẫu thuật, đem lại kết quả điều trị tốt.

Sau 5 năm đăng tải trên Tạp chí Phẫu thuật nhi khoa Hoa Kỳ, bài báo đã có 7.493 Lượt tham khảo, 1208 lần trích dẫn. Đầu tháng 8/2016 vừa qua, Ban Biên tập Tạp chí đã gửi lời chúc mừng tới GS Nguyễn Thanh Liêm GĐ bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Time City về thành công này.



Tạp chí phẫu thuật nhi khoa với lời chúc mừng công trình nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã thu hút được sự chú ý của giới học giả quốc tế

Xem thêm: Cung ứng vaccine phòng viêm màng não mô cầu typ B,C tại Vinmec Times City

Đi ngược lại “tiền lệ” để sáng tạo ra phương pháp ưu việt


Đến nay, GS Liêm đã đóng góp 9 kỹ thuật mổ nội soi mới cho chuyên ngành phẫu thuật nhi thế giới. Ngoài cải tiến phẫu thuật nội soi điều trị teo đường mật bẩm sinh được đánh giá cao, kỹ thuật “Phẫu thuật teo hậu môn rò trực tràng tiền đình bằng đường sau trực tràng giữ nguyên cơ thắt” của GS Liêm cũng đã được giới học giả trên thế giới ngưỡng mộ.
 
GS Nguyễn Thanh Liêm mổ phẫu thuật nội soi teo hậu môn rò trực tràng niệu đạo bằng nội soi ổ bụng kết hợp với đường sau trực tràng giữ nguyên cơ thắt tại Ấn Độ.

Ban biên tập Tạp chí Tiêu hóa - gan - tụy thế giới cũng đã gửi thư chúc mừng và đánh giá: “Đây là công trình có sức sáng tạo, sâu sắc và hấp dẫn. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp nổi bật của giáo sư với cộng đồng khoa học”.

Điều trị “teo hậu môn rò trực tràng tiền đình (đường sinh dục) bằng phẫu thuật một thì qua đường sau trực tràng giữ nguyên cơ thắt” được GS Liêm áp dụng lần đầu tiên ở Việt Nam năm 2002. Điều đặc biệt là phương pháp phẫu thuật này đã đi ngược lại với những điều từng được coi là chuẩn mực của thế giới. Phần lớn các phẫu thuật viên thế giới vẫn lựa chọn kỹ thuật mổ của Pena khi điều trị các dị tật hậu môn trực tràng phức tạp. Kỹ thuật Pena dựa trên nguyên lý cắt cơ thắt hậu môn trong quá trình phẫu thuật, sau đó khâu lại. Với phương pháp của GS Liêm, cơ thắt hậu môn không phải cắt mà được giữ nguyên, bóng trực tràng được kéo qua một đường hầm tạo nên giữa trung tâm cơ thắt nên giúp bệnh nhân có chức năng đại tiện sau mổ tốt. Ngoài ra, phẫu thuật chỉ thực hiện 1 lần, thay vì phải làm 3 lần như trước kia.

Cũng vì dựa trên nguyên lý khác hoàn toàn với những gì được coi là chuẩn mực của thế giới, “kỹ thuật điều trị teo hậu môn rò trực tràng tiền đình giữ nguyên cơ thắt” của GS Liêm từng bị phản đối quyết liệt. Năm 2014 nghiên cứu của ông đã bị từ chối đăng ở Mỹ vì vấp phải sự phản đối của cả 3 biên tập viên bình duyệt.Tuy nhiên không từ bỏ hy vọng, GS Liêm vẫn tiếp tục nghiên cứu với số ca mổ nhiều hơn và thời gian theo dõi sau mổ dài hơn... Năm 2015, công trình nghiên cứu của ông đã được chọn đăng tải trên Tạp chí Phẫu thuật nhi Hoa Kỳ - tạp chí chuyên ngành danh tiếng nhất thế giới. Với 57 ca mổ được thực hiện, tỉ lệ bệnh nhân có chức năng đai tiện tốt lên tới 88,5% trong khi kĩ thuật mổ của các tác giả khác chỉ đạt từ 57-64%. GS Liêm đã được mời mổ trình diễn, chuyển giao kỹ thuật điều trị teo hậu môn rò giữ nguyên cơ thắt ở nhiều quốc gia như Myanma, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Italia… Các đồng nghiệp từ Italia và Ấn Độ cho biết, họ rất hài lòng khi áp dụng kỹ thuật này vì tỉ lệ bệnh nhân đạt kết quả tốt cao.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.