Header Ads

Số lượng thực phẩm trong một ngày?



Một ngày nên ăn lượng thức ăn bao nhiều là đủ. Và cách ăn những loại thức ăn đó như thế nào cho hợp lý và mang lại sức khỏe một cách tốt nhất. 


Người Việt Nam chúng ta mang một điểm đặc sắc trong ăn uống là ăn nhiều loại thức ăn. Đây là một cách ăn hợp lýcung ứng cho cơ thể con người nhiều chất dinh dưỡng nhất. Mỗi ngày, cơ thể con người cần cung cấp khoảng 60 chất dinh dưỡng. Chúng được lấy từ thức ăn trong bữa ăn hàng ngày. Mỗi thực phẩm đều phân phối một hay nhiều chất dinh dưỡng hoặc những chất chức năngbên cạnh đó, dù mang hoàn thiện đến đâu thì thực phẩm đó cũng không thể đựng đủ các chất dinh dưỡng. Chính bởi thế, việc kết hợp các thực phẩm là rất cần thiết.



Mỗi bữa ăn muốn phân phối đủ năng lượng, các acid amin, vitamin và những chất khoáng thì nên ăn đủ cả 4 nhóm thức ăn: nhóm chất bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho bữa ăn (được lấy chủ yếu từ ngũ cốc); nhóm chất đạm phân phối các nguyên liệu để xây dựng cơ thể và sở hữu vai trò cần thiết trong chuyển hóa; nhóm dầu, mỡ hay bơ giúp cơ thể hòa tan được 1 số vitamin như A, D, E, K và cuối cùng là nhóm phân phối vitamin và muối khoáng (từ rau, củ và quả chín). benh vien da khoa quoc te vinmec

sở hữu đông đảo món ăn phối hợp mang những loại thực phẩm truyền thống mà vẫn với tính kỹ thuậtchẳng hạn như: món xôi lúa bao gồm gạo nếp, ngô, đỗ xanh, hành phi và đôi khi mang rắc lạc, vừng. Trong đó gạo và ngô là 2 loại ngũ cốc cung ứng nhiều tinh bột (là nguồn cung ứng năng lượng đầu tiên của người Việt Nam trong bữa ăn), chúng còn là nguồn cung ứng đạm thực vật đáng kể. tuy nhiên, trong gạo còn thiếu nhiều lysin là một loại acid amin cần thiết cho sự tăng trưởng, ngô còn hao hụt tryptophan cũng là acid amin cần lưu ý cho cơ thể thì trong đỗ xanh lại giàu lysin và tryptohphan. Vừng cũng  nhiều tryptophan để bổ sung sự thiếu của ngô và gạo, làm cho gia tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn. Mỡ làm hòa tan và giúp tiêu hoá caroten (là tiền vitamin A), đồng thời mùi thơm của hành phi kích thích tiêu hóa, gia tăng tiết dịch vị.

Món nem rán (chả giò) tính ra cũng  đến 15 loại thực phẩm từ nhân nem đến mỡ rán và nước chấm.

Nhiều món ăn hỗn hợp khác cũng cho ta một cảm giác ngon miệng lại giàu chất dinh dưỡng như món canh cua nấu  rau rút, khoai sọ, vừa cung ứng tinh bột (từ khoai sọ), lại vừa cung cấp chất đạm động vật (từ cua) và vitamin mang khoáng (từ rau).

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.